การยื่นคำร้องต่ออนุญาโตตุลาการเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายวัตถุดิบ

BackDec 03, 2009

ที่ RPC/HO-SET/ELCID-015/09

วันที่ 3 ธันวาคม 2552

เรื่อง การยื่นคำร้องต่ออนุญาโตตุลาการเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายวัตถุดิบ

เรียน กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ตามที่บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำสัญญาซื้อขายวัตถุดิบ คอนเดนเสทเรสซิดิว กับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งผลิตโดยบริษัท ปตท.อะโรเมติกส์ และการกลั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2538 โดยสัญญามีลักษณะเป็นสัญญาต่าง ตอบแทน ผูกพันระยะยาวแบบไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุด (Evergreen Basis) และได้ดำเนิน ธุรกิจตามสัญญาร่วมกันด้วยดีตลอดมา

ต่อมาบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ส่งจดหมายแจ้งขอยกเลิกสัญญาการซื้อขาย วัตถุดิบคอนเดนเสทเรสซิดิว กับ บริษัทฯ ลงวันที่ 30 กันยายน 2552 โดยจะขอยกเลิกสัญญาเมื่อ อายุสัญญาครบ 15 ปี ในปี 2555 ซึ่งเป็นการแจ้งล่วงหน้าถึง 3 ปี บริษัทฯ ได้เชิญทางปตท.เข้า ร่วมหารือ เพื่อหาข้อสรุปที่ยุติธรรมกับทั้งสองฝ่าย แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่าย มีการตีความในสัญญาแตกต่างกัน

บริษัทฯ และที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทฯ เห็นว่า สัญญาดังกล่าวไม่สามารถยกเลิกได้ เนื่องจากเป็นสัญญาต่างตอบแทน โดยในสัญญาระบุให้บริษัทฯ ต้องสร้างโรงกลั่นขึ้นมารองรับ เพื่อแปรรูปวัตถุดิบคอนเดนเสทเรสซิดิว ซึ่งเป็นสเปกวัตถุดิบที่รับมาจาก ปตท. เท่านั้น โดยไม่ สามารถนำวัตถุดิบมาขายต่อในสภาพเดิมที่รับมาได้ ดังนั้น ในสัญญาจึงมีการระบุว่าเป็นสัญญา ลักษณะ Evergreen Basis คือ ไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด สัญญาจะต่อโดยอัตโนมัติเมื่อครบกำหนด 15 ปีแรก อีกทั้ง การยกเลิกสัญญาจะกระทำได้เมื่อได้รับความยินยอมจากทั้ง 2 ฝ่าย หรือในกรณี ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำผิดสัญญา ซึ่งบริษัทฯ ไม่เคยดำเนินการใดๆ ผิดจากข้อสัญญาที่กำหนดไว้ จึงมั่นใจว่าสัญญาดังกล่าวไม่สามารถยกเลิกได้ ในขณะที่ทางปตท. เห็นต่างออกไป

ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทฯ มีความมั่นใจว่า เงื่อนไข และเจตนารมณ์ของสัญญาระบุไว้ อย่างชัดเจนว่าเป็นสัญญาต่างตอบแทนระยะยาวที่ไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด (Evergreen Basis) เมื่อบริษัทฯ มิได้ต้องการเลิกสัญญา และไม่ได้ปฏิบัติผิดสัญญาแต่อย่างใด การบอกเลิกสัญญาจึง ไม่มีเหตุผลอันควร ไม่เป็นธรรม เป็นการใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริต และจงใจให้บริษัทฯ เสียหาย

ดังนั้น เพื่อรักษาสิทธิของผู้ถือหุ้นให้ได้รับการรับรอง และคุ้มครองตามกฎหมาย บริษัทฯ จึงได้ใช้กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด โดยได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่ออนุญาโตตุลาการใน วันที่ 3 ธันวาคม 2552 เพื่อให้องค์กรกลาง ร่วมพิจารณาหาข้อสรุป ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการหา ข้อยุติที่ระบุไว้ในสัญญา

อนึ่ง ในระหว่างการพิจารณาของอนุญาโตตุลาการ ธุรกิจต่างๆ ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย จะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ โดยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ขอแสดงความนับถือ

 

(นายศุภพงศ์ กฤษณกาญจน์)
ประธานคณะกรรมการบริหาร

นักลงทุนสัมพันธ์ / สำนักกรรมการผู้จัดการ
E-mail : ir@rpcthai.com โทร.0-2515-8623

Attachments

  • 2009-12-03_RPC_TH.pdf (Size: 36,530 bytes)